วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศึกษาข้อมูลของบอร์ด Arduino Leonado

อ้างอิง ref - http://arduino.cc/en/Main/arduinoBoardLeonardo


Overview

    Arduino Leonardo เป็นบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ที่ทำงานบนพื้นฐานของ ATmega32u4 ซึ่งประกอบด้วย
   
    - 20 digital input/output pins ( 7 pin สามารถใช้เป็น PWM output ได้ )
    -  12 analog inputs
    - 16 MHz crystal oscillator ( ใช้สำหรับกรองความถี่ให้กับบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ )
    - micro USB connection
    - ช่องเสียบแหล่งจ่าย
    - ICSP header :In-Circuit Serial Programming  (ส่วนที่เป็น AVR ขนาดเล็กสำหรับการโปรแกรม Arduino ซึ่งประกอบด้วย MOSI, MISO, SCK, RESET, VCC,GND  )
    - ปุ่มกด reset
    
    โดยบอร์ด Arduino  Leonardo นี้มีทุกสิ่งที่ไมโครคอนโทรลเลอร์จำเป็นต้องใช้อย่างการต่อไฟเลี้ยงสามารถทำได้ทั้งการเชื่อมต่อเข้ากับ USB cable หรือ จ่ายไฟด้วย AC-DC adapter หรือ การใช้แบตเตอรี่


    บอร์ด Arduino Leonardo นี้มีความแตกต่างจากบอร์ดก่อนหน้านี้ โดยที่  ATmega32u4 มี built-in USB communication ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้หน่วยประมวลผลสำรอง ทำให้ Leonardo มีสามารถเชื่อมต่อกับเมาส์และคีย์บอร์ด นอกเหนือจากการเชื่อมต่อแบบ virtual(CDC) serial / COM port นอกจากนี้ยังมีความสามารถในด้านอื่นๆอีก

อ้างอิง ref - www.arduitronics.com


Power 
    Arduino Leonardo สามารถเชื่อมรับพลังงานโดยการเชื่อมต่อ micro USB connector หรือ จาก power supply จากภายนอกได้ โดยแหล่งพลังงานจะถูกเลือกโดยอัตโนมัติ

    แหล่งจ่ายจากภายนอกสามารถมาได้จาก AC-to-DC adapter หรือจากแบตเตอรี่ โดยต่อเข้ากับ 2.1mm center-positive plug ไปยังช่องเสียบแหล่งจ่าย และการต่อเข้ากับแบตเตอรี่สามารถทำได้โดยการต่อเข้ากับ GND และ Vin pin header ของ power conecter

    บอร์ดสามารถทำงานได้ในช่วงแรงดัน 6 ถึง 20 volts ถ้า แหล่งจ่ายมีค่าต่ำกว่า 7 V อาจส่งผลให้ 5 V pin มีแรงดันที่ต่ำกว่า 5V และ บอร์ดอาจจะไม่เสถียร แต่ถ้าหากแรงดันมีค่าสูงกว่า 12 V อาจส่งผลให้บอร์ด Overheat และอาจทำให้บอร์ดเสียหายได้  ดังนั้นช่วงแรงดันที่เหมาะสมกับบอร์ดคือ  7 V ถึง 12 V

    - VIN เป็น input voltage ของบอร์ด Arduino โดยใช้แหล่งจ่ายจากภายนอก 
    - 5V เป็น output pin ที่ควบคุม 5 V จากบอร์ด 
    - 3V3 เป็น 3.3 volt supply ที่สร้างขึ้นจาก regulator บนบอร์ด และให้กระแสได้สูงสุด 50 mA
    - GND เป็น groud pin
    - IOREF เป็น pin ที่ให้ voltage reference กับไมโครคอนโทรลเลอร์ เพื่อเลือกค่าแรงดันให้กับ shield ที่มาเชื่อมต่อกับบอร์ด

Memory
    ATmega32u4 มีหน่วยความจำ 32 KB (4 KB ใช้สำหรับ bootloader ) นอกจากนี้ยังมีอีก 2.5 KB สำหรับ   SRAM และ 1 KB สำหรับ EEPROM

Input and Output
    ในแต่ละ digital pins ทั้ง 20 pins บนบอร์ด Arduino Uno สามารถเป็นได้ทั้ง input และ output โดยจะทำงานที่แรงดัน 5 V และให้กระแสสูงสุด 40 mA      
    ฟังก์ชันอื่นๆเพิ่มเติม 
    Serial: 0 (Rx) และ 1(Tx) ใช้สำหรับรับ (Rx) และส่ง(Tx) TTL serial data โดย pin นี้จะถูกเชื่อมต่อไปยัง corresponding pins ของ ATmega8U2 USB-to-TTL serial  chip
   
    TWI : 2 (SDA) and 3 (SCL). รองรับการเชื่อมต่อแบบ TWI(I2C)

    External Interrupts: 2 and 3. pins เหล่านี้สามารถที่จะกำหนดค่าที่เรียก interrupt ในค่าต่ำๆ, ขอบขาขึ้นและลง หรือเปลี่ยนแปลงค่า

    PWM: 3,5,6,9,10,11 และ 13 ให้ PWM output 8-bits 

    SPI: on the ICSP header ใช้สำหรับรองรับการสื่อสารแบบ SPI โดยที่ไม่มี pins ใดเชื่อมต่อเข้ากับ digital I/O pins ซึ่งแตกต่างกับที่ใช้ใน Uno

    LED 13 : เป็น build-in LED ที่เชื่อมต่อกับ digital pin 13 เมื่อ pin มีค่าเป็น HIGH LED จะติด , แต่เมื่อ pin เป็น LOW LED จะดับ

    Analog inputs: A0-A5,A6-A11 ทั้งหมด 12 pins แต่ละ pins สามารถใช้เป็น digital I/O ได้ โดย A0 ถึง A5 จะอยู่ตำแหน่งเดียวกันกับ pin analog ของ Uno แต่ A6-A11 จะอยู่บน digital I/O pins 4,6,8,9,10 และ 12 โดย analog input แต่ละ pins จะให้ความละเอียด 10 bits
    
    AREF. แรงดันอ้างอิง สำหรับ analog input

    Reset ใช้ในการ reset ไมโครคอนโทรลเลอร์  โดยทั่วไปจะใช้โดยการเพิ่มปุ่ม reset ไว้บน sheild เพื่อป้องกันปุ่มที่อยู่บนบอร์ด

Communication
    Arduino Uno สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ ,Arduino ตัวอื่นๆ หรือ microcontroller ได้ โดยที่ไมโครคอนโทรลเลอร์บนบอร์ด คือ ATmega32U4 จะให้การสื่อสารแบบอนุกรม UART TTL (5 V) ซึ่งมีอยู่ใน pins 0 (Rx) และ 1 (Tx) นอกจากนี้ 32U4 สามารถใช้การสื่อสารแบบอนุกรมผ่าน USB และจะปรากฏเป็น COM port เสมือนไปยัง Software บนคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังทำงานได้เช่นเดียวกับอุปกรณ์ที่เป็น full speed USB 2.0 และยังใช้ USB com driver ที่เป็นมาตรฐาน โดยไม่ต้องติดตั้ง driver จากภายนอก แต่อย่างไรก็ตามต้องใช้ ไฟล์ .inf บนระบบปฏิบัติการ Windows  


Programming 
    Arduino Uno สามารถรองรับการโปรแกรมด้วย Arduino Software โดยสามารถใช้ได้ทั้งในระบบปฏิบัตการ Windows , Mac OS X และ Linux
  
อ้างอิงจาก:



   
    
    



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น